NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO DÀNH CHO ĐỘI NGŨ KẾ NGHIỆP

Năng lực lãnh đạo dành cho đội ngũ kế nghiệp là việc vô cùng cần thiết để chuẩn bị cho những bước phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Trên thế giới, việc đào tạo cho đội ngũ lãnh đạo trẻ đã xuất hiện hàng chục năm nay. Còn Việt Nam thì hầu như chưa có một mô hình, chương trình đào tạo bài bản, khoa học và chuyên biệt về lĩnh vực này, trong khi việc đào luyện cho lực lượng kế nhiệm rất hệ trọng, nếu không chuẩn bị sẽ tạo khoảng trống “chết người” khiến nhiều tổ chức rơi vào khủng hoảng.

Nhìn thấy sự cần thiết này, Trường Doanh Nhân PACE đã tiếp tục khai giảng khóa 2 chương trình đào tạo “NextGen Leaders – Lãnh đạo Kế nghiệp” vào ngày 05/04/2018 tại Tp. Hồ Chí Minh vừa qua, nhằm giúp đội ngũ kế thừa của các doanh nghiệp Việt có đủ tầm nhìn và phát triển năng lực lãnh đạo để đưa tổ chức mình vươn cao và vươn xa hơn.  
 
Khai-giang---NextGen2--2---1-.JPG
Thầy Giản Tư Trung – Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE
phát biểu khai giảng khóa học.
 
Có thể nói, tìm ra thế hệ lãnh đạo kế nhiệm để đào tạo và chuyển giao quyền lực thành công – chính là nhiệm vụ chiến lược nhất của một lãnh đạo doanh nghiệp nếu muốn tổ chức mình tiếp tục phát triển trường tồn. Trên thực tế, các chủ doanh nghiệp không nên chỉ nắm trong tay một ứng viên tiềm năng cho việc “chiếc ghế kế nhiệm”. Thay vào đó, hãy chọn lựa và phát triển một đội ngũ nhân tài trong doanh nghiệp để ngồi vào những vị trí lãnh đạo và quản lý chủ chốt sau này. Giải pháp này tập trung phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa trong tổ chức, thay vì chỉ đơn giản là xác định một cái tên “được chọn” cho vị trí chủ chốt. Sự luân phiên là một cách tuyệt vời để tạo ra những khoảnh khắc liên tục cho các cơ hội học tập đặc biệt của thế hệ lãnh đạo tương lai.

Khai-giang---NextGen2--11-.jpg
 
Tuy nhiên, việc tìm kiếm đội ngũ kế thừa dù rằng rất quan trọng nhưng không hề dễ dàng để các nhà lãnh đạo đương nhiệm có thể tìm thấy “bản sao” của chính mình trong những tiềm năng đang phát triển. Điều trăn trở rõ nhất chính là việc làm thế nào để trang bị cho thế hệ kế tiếp không chỉ về năng lực lãnh đạo một cách toàn diện, mà còn về sự thấm nhuần trong tinh thần và tư tưởng kinh doanh của chính doanh nghiệp mà mình sẽ dẫn dắt sau này. Bên cạnh đó, những trở ngại về rào cản văn hóa, thói quen, sự phân quyền cũng là nguyên nhân khiến câu chuyện “kế thừa” trở nên thử thách hơn.

Trong suốt quá trình đào tạo tại chương trình NextGen, đội ngũ lãnh đạo tương lai sẽ được đồng hành cùng các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, được “thực mục sở thị” cơ hội trải nghiệm ứng dụng thực tế từ kiến thức đã học áp dụng ngay trong doanh nghiệp của mình. Không chỉ vậy, thông qua chương trình còn là “cầu nối” tinh thần và tư tưởng giữa hai thế hệ - thế hệ sáng lập doanh nghiệp và thế hệ kế thừa. Do đó, chương trình NextGen do Trường PACE và 3 đối tác toàn cầu vừa khai giảng đã nhận sự quan tâm cũng như đáp ứng mong đợi và nhu cầu của doanh nghiệp, vừa góp phần nâng cao năng lực “nội tại” của thế hệ lãnh đạo kế tiếp.