PHÁT TRIỂN TRONG GIÔNG BÃO

Tạp chí Fortune đã khen ngợi nhà bán lẻ Mỹ - Kohl’s “một trong những kẻ sống sót khôn ngoan nhất”.

Trước sức ép của thương mại điện tử, cũng như sự trỗi dậy của Amazon và những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ truyền thống ở Mỹ đang lâm vào tình trạng phải đóng cửa hàng loạt hoặc tệ hơn là phá sản. Tuy nhiên, đó lại không phải là những gì diễn ra với Kohl's, khi mà cổ phiếu của hãng bán lẻ này đã tăng gần gấp đôi trong năm qua.

Vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao Kohl’s không chỉ tồn tại mà còn “sống” rất tốt trong thời đại cạnh tranh đầy khắc nghiệt như hiện nay?
 
NextGen---07-03-2019--2-.jpg

Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công đó chính là đến từ Michelle Gass – nữ doanh nhân vừa đảm nhận vị trí CEO chỉ trong thời gian ngắn.

Vào năm 2013, bà Michelle đã đầu quân vào hãng bán lẻ này trước sự tin tưởng từ người tiền nhiệm - CEO Kevin Mansell. Ông Kevin kỳ vọng bà Michelle sẽ là nhân tố đầy tiềm năng khi sở hữu rất nhiều ý tưởng khác biệt, độc đáo vượt khỏi khuôn khổ truyền thống. Để khẳng định được như vậy, ông Mansell hoàn toàn có cơ sở, bởi ông đã tuyển và đào tạo Michelle khi bà từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao trước đó tại Starbucks hay Frappuccino.

Dưới sự điều hành mang đầy dấu ấn của bà, Kohl’s đã không ngừng đổi mới suốt thời gian qua. Có thể kể đến một số như cải tổ toàn bộ hãng bán lẻ mang tên Greatness Agenda, nâng cấp mảng thương mại điện tử, quyết định thu nhỏ một nửa không gian để không phải đóng cửa bất cứ một cửa hàng nào, hay những cải tiến trong các chương trình phục vụ khách hàng trung thành...

Bên cãnh đó, cũng không thể không đề cập tới những thỏa thuận hợp tác với các thương hiệu quần áo, giày thể thao tên tuổi, như Under Armour, mà qua đó nữ CEO này đã thành công trong việc thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi đến mua sắm tại Kohl's - nơi trước kia vốn được biết đến là cửa hàng chỉ dành cho các bà mẹ.
 
NextGen---07-03-2019--1-.jpg

Bước đi táo bạo nhất của Michelle Gass chính là thỏa thuận đối tác giữa Kohl's và Amazon. Theo đó, khách hàng có thể đến gửi trả sản phẩm đã đặt mua từ Amazon tại cửa hàng Kohl's gần nhất mà không mất khoản phí nào. Những sản phẩm này sau đó sẽ được nhân viên tại Kohl's đóng gói, rồi gửi lại kho hàng của Amazon.

Chính sách này đã được áp dụng tại 100 trên 1.158 cửa hàng của Kohls và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, Kohl's còn cho phép Amazon đặt ki-ốt để bán sản phẩm công nghệ dành cho nhà thông minh như loa Amazon Echo tại khoảng 30 cửa hàng, vì hãng này hiện không bán các sản phẩm tương tự.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của Michelle hiện nay là làm sao kéo càng nhiều người trẻ lắm tiền - phân khúc khách hàng thường bị thu hút bởi Amazon - trực tiếp đến cửa hàng Kohl's càng tốt. Ý tưởng đằng sau việc này là khi một khách hàng của Amazon đến trả sản phẩm tại Kohl's, họ sẽ thấy những sản phẩm mình cần rồi mua chúng.

Dù cả Kohl's lẫn Amazon đều từ chối tiết lộ chi tiết lợi ích nhận được từ thỏa thuận, song có số liệu cho thấy, một dịch vụ tương tự cho phép người mua đến cửa hàng gần nhất để lấy sản phẩm đã đặt qua mạng của Kohl's thường giúp giá trị đơn hàng tăng thêm 25%, vì những người đến lấy hàng đều thường tiện tay mà mua thêm.

Điều đó cho thấy, việc đào luyện thế hệ kế thừa là rất quan trọng, bởi nó không chì giúp doanh nghiệp tồn tại lâu hơn mà còn tạo ra nhiều đột phá mới từ những suy nghĩ, tư tưởng từ thế hệ mới. Đây chính là chìa khóa giúp cho hành trình xây dựng thương hiệu mãi duy trì và ngày càng lớn mạnh hơn.
 
Theo Fortune
 

Chương trình đào tạo

NĂNG LỰC KẾ NGHIỆP
NextGen Leadership
 
Chương trình đào tạo giúp người tham dự 
trang bị năng lực kế nghiệp và có thêm cơ hội 
để được chọn vào đội ngũ lãnh đạo kế tiếp.

 

Khai giảng: 02/04/2019
tại TP. Hồ Chí Minh

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây