Tin Tức: TỌA ĐÀM “BÀN VỀ CHUYỂN GIAO THẾ HỆ & LÃNH ĐẠO KẾ NGHIỆP" (07/10/2016)

Tin Tức: TỌA ĐÀM “BÀN VỀ CHUYỂN GIAO THẾ HỆ & LÃNH ĐẠO KẾ NGHIỆP" (07/10/2016)
 

Ngày  07/10/2016 vừa qua, Trường Doanh Nhân PACE  một lần nữa chào đón đông đảo các anh, chị quản lý, lãnh đạo tại các doanh nghiệp Việt đến tham dự buổi tọa đàm “Bàn về Chuyển giao thế hệ và lãnh đạo kế nghiệp”.

IMG_0966.JPG

Tại Việt Nam, vấn đề kế nghiệp dường như vắng bóng và ít được nhắc đến mà chỉ nghe nhiều về khởi nghiệp. Trong khi đó, kế nghiệp là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp bách hiện nay. Ông Giản Tư Trung – Hiệu trưởng Trường PACE chia sẻ: “Trước đây vì nền lịch sử kinh thương Việt Nam còn khá non trẻ, nên đặt ra vấn đề kế nghiệp sớm thì không đúng lúc. Bởi lúc đó tất cả đều đang gầy dựng doanh nghiệp chứ chưa nghĩ đến chuyện chuyển giao thế hệ. Nhưng đến lúc này những người đã khởi nghiệp 20 – 30 năm nay đã phải nghĩ đến chuyện tìm người gánh vác cơ nghiệp của mình, vì vậy vấn đề kế nghiệp tại thời điểm này là đúng lúc và cần thiết.”

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm nhiều ý kiến trăn trở về việc làm sao để doanh nghiệp có được người kế nghiệp xứng đáng khi mà cha muốn truyền nhưng con không muốn nối hay con muốn nhận nhưng cha lại chưa hoàn toàn tin tưởng để trao truyền. Câu chuyện kế nghiệp này phải giải quyết được các vấn đề gồm việc lựa chọn người kế nghiệp, năng lực người kế nghiệp và việc giải quyết bài toán dung hòa khác biệt giữa hai thế hệ.

IMG_0965.JPG


Các chuyên gia PACE cho rằng việc lựa chọn người kế nghiệp sao cho xứng đáng cũng quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn nằm ở năng lực người kế nghiệp có xứng đáng với tầm vóc và cơ nghiệp mà thế hệ cha anh đã để lại. Bên cạnh đó, sự khác biệt trong tư tưởng và cách làm của hai thế hệ cũng là một bài toán nan giải trong chuyện kế nghiệp. Một ví dụ được đưa ra tại buổi tọa đàm rằng một người trẻ kế nghiệp rất có tài năng, được đào tạo bài bản từ các chương trình MBA của nước ngoài, đã từng công tác tại những vị trí cấp cao của các tập đoàn đa quốc gia. Nhưng khi anh này trở về Việt Nam để gánh vác cơ nghiệp của gia đình thì lại xảy ra nhiều vấn đề. Bởi với tình cách ưa thử thách và năng nổ của tuổi trẻ, anh luôn muốn cố gắng làm sao để áp dụng bộ máy, hệ thống, quy trình bài bản của các tập đoàn đa quốc gia vào doanh nghiệp mình nhưng lại không phù hợp. Bên cạnh đó, những vị “công thần” đã gắn bó lâu năm với người nghiệp chủ thì anh lại muốn cho thôi việc vì cho rằng họ không đủ năng lực.

Để giải quyết những trăn trở trên, Ông Trương Thanh Cường – chuyên gia đào tạo của PACE đã chia sẻ đến những người tham dự một giải pháp tổng thể cho năng lực của những người kế nghiệp để có thể đủ tầm gánh vác doanh nghiệp và dung hòa được cách làm, tư tưởng của các bậc tiền bối. Nếu như cách đây 15 năm, Trường PACE là nơi đầu tiên tại Việt Nam khai sinh ra các chương trình đào tạo dành cho các quản lý, lãnh đạo như các chương trình CEO, CHRO, CFO, CCO… thì trong bối cảnh kinh thương ngày nay, PACE lại một lần nữa khai sinh ra chương trình đào tạo “Lãnh đạo kế nghiệp” qua việc phối hợp cùng ba đối tác đào tạo hàng đầu thế giới là FranklinCovey, Balanced Scorecard InstituteSHRM.

IMG_0988--1-.JPG


Chương trình này được xem là chương trình đặc biệt nhất của PACE từ trước đến nay, tổng hợp tất cả những tinh hoa của các chương trình đào tạo tại PACE suốt 15 năm qua và tinh hoa của các giải pháp quản trị ưu việt nhất trên thế giới. Trong cấu phần học tập của chương trình, người kế nghiệp không chỉ học tập để nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo, mà còn được đào tạo về năng lực tái tạo doanh nghiệp. Nếu như thế hệ tiền bối đã sinh ra doanh nghiệp thì thế hệ tiếp quản phải là người tái sinh ra doanh nghiệp lần thứ hai. Trong cấu phần song song của chương trình, học viên sẽ được học hỏi kinh nghiệm từ các bậc tiền bối và những bộ óc lớn trên thế giới qua các chuyên đề đối thoại dẫn đầu, học từ sách… Đây là phương thức giúp cho người kế nghiệp học được nhiều bài học xương máu của thế hệ cha anh, bên cạnh đó có thể thấu hiểu nhau và rút ngắn khoảng cách giữa hai thế hệ. Cấu phần ứng dụng/ ELAB của chương trình sẽ là cấu phần đồng hành trực tiếp cùng học viên khi họ trải nghiệm tại chính doanh nghiệp của mình. Các chuyên gia của PACE sẽ trực tiếp tư vấn cho các lãnh đạo trẻ trong các vấn đề cụ thể và thực tế tại doanh nghiệp.

IMG_1034.JPG


Người xưa có câu “Rừng xanh mới sinh hổ dữ, gian nan mới tạo anh hùng”, để tạo được niềm tin với cha anh của mình, thế hệ kế nghiệp cần phải trải qua quá trình học tập và rèn giũa bản thân để không chỉ gìn giữ mà còn đưa gia nghiệp ngày càng phát triển.