NỖI KHỔ CỦA NGƯỜI THỪA KẾ CƠ NGHIỆP

nỗi khổ của người thừa kế cơ nghiệp


14517395_1176669239045397_1828098188729418026_n.png


Các “nghiệp chủ” đã tạo nên doanh nghiệp của mình và đi lên từ con số 0, còn thế hệ kế nghiệp là những người đã có bệ phóng sẵn sàng nhưng tại sao vẫn khó khăn trong việc tiếp quản doanh nghiệp được thừa kế? : Thực trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:
  • Các nghiệp chủ cho rằng  người kế nghiệp của mình còn trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm, do đó họ vẫn chưa thật sự chuyển giao mà thường đừng sau lưng để hỗ trợ và quản lý. Việc này làm cho người kế nghiệp chưa có cơ hội để thể hiện bản thân mình để thoát khỏi “cái bóng” quá lơn của các bậc tiền bối.
  • Tinh thần & khả năng chịu khó của thế hệ sau có sự khác biệt so với thế hệ trước do xuất phát từ môi trường và bối cảnh khác nhau dẫn đến độ lệch về tính gắn bó với nghề nghiệp. Tôn chỉ sống và làm việc của giới trẻ thời “ăn sung mặc sướng” cũng khác với thời “khố rách áo ôm” thiếu thốn trăm bề của các bậc tiền bối.
  • Người kế nghiệp với bản chất liều lĩnh và ưa thử thách của tuổi trẻ  vẫn chưa thể hòa hợp được cái mới và cái cũ khi tiếp quản nên có thể làm thay đổi văn hóa cốt lõi và cấu trúc của doanh nghiệp mà thế hệ cha anh đã mất bao nhiêu tâm huyết để gầy dựng.
  • Những người trẻ đa phần được học các chương trình đào tạo bậc đại học, thạc sĩ tại các nước tiên tiến trên thế giới, trải nghiệm làm việc tại các công ty lớn, công ty đa quốc gia trước khi về tiếp quản gia nghiệp. Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp mà mình tiếp quản lại khó có thể ứng dụng được những gì đã được học và trải nghiệm bởi chưa biết cách triển khai phù hợp với bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam
Được chọn để thừa kế cơ nghiệp là một niềm vinh dự nhưng cũng là một con đường đầy thử thách cho những người trẻ tuổi. Vì vậy, để “người được chọn” có thể giữ gìn và phát triển trường tồn gia nghiệp thì việc đào tạo, phát triển lãnh đạo kế nghiệp cần phải được thực hiện một cách khoa học, bài bản và chuyên nghiệp phù hợp với bối cảnh kinh doanh Việt Nam và đặc thù riêng của từng doanh nghiệp.