5 BÀI HỌC GIÚP DOANH NGHIỆP TÌM LÃNH ĐẠO MỚI

Theo Fortune, Marc Feigen người được mệnh danh là “ông trùm” CEO khi ông chuyên cố vấn cho các giám đốc điều hành hàng đầu thế giới. Danh sách đối tác của ông toàn những tên tuổi hạng A như Bob Iger - CEO của Walt Disney, Fabrizio Freda - CEO của Estée Lauder và Chris Swift - CEO của The Hartford. Cũng như những vị CEO này tâm sự khi có khủng hoảng nào xảy đến với doanh nghiệp mình, thì ông Marc Feigen sẽ là một trong những người đầu tiên mà các vị này gọi điện đến.

Hockaday đã nhận xét rằng: “Marc Feigen là người tiêu biểu cho câu nói ‘Đừng nói trừ khi bạn có thể làm tốt hơn sự yên lặng’ và ông còn làm tốt hơn thế”.

William Lauder cũng nhận định thêm: “Với Marc, cố vấn không phải người đưa ra lời khuyên kiểu nên làm điều này hay làm điều kia mà phong cách cố vấn của ông là đặt các câu hỏi và tự họ sẽ đi tìm câu trả lời”.

Trong một cuộc trò chuyện với tờ Fortune, ông Marc đã chia sẻ 5 bài học mà ông tin rằng sẽ giúp những doanh nghiệp có thể tìm được một CEO xứng đáng:

1. Ưu tiên tìm ứng viên trong tổ chức

Feigen cho biết một trong những xu hướng lớn, đang thay đổi diện mạo quản trị doanh nghiệp ngày nay, chính là tìm kiếm và nuôi dưỡng đội ngũ kế thừa tiềm năng từ nội bộ công ty.

Ông nói: “Khi Hội đồng phải tìm kiếm lãnh đạo từ bên ngoài thì đó là dấu hiệu cho thấy năng lực quản trị nhân sự của công ty đang ở mức thấp". Mỗi năm, ông đều quan sát sự thay đổi số lượng CEO mới và về hưu trong danh sách S&P 250, rồi thống kê thành một báo cáo mang tên The Feigen Advisers New CEO Report. Theo đó, trong 81 CEO mới nhậm chức từ năm 2014 đến 2016, có 62 CEO là nhân sự được thăng chức từ nội bộ. 10 CEO khác từng "thử việc" vài năm tại công ty trước khi nhận quyết định bổ nhiệm chính thức. Nhìn chung, trong vòng 3 năm qua, 98% các lãnh đạo mới là nhân sự nội bộ.

Ông nhìn nhận lý do hình thành xu hướng này là vì thị trường kinh doanh thực tế đang thay đổi quá nhanh đến mức một người mới sẽ không đủ thời gian để thấu hiểu công ty trước khi điều hành.

2. CEO ngày nay cần hiểu biết rõ về công nghệ hơn nữa

"CEO không cần phải biết lập trình, nhưng ít nhất cũng phải có kiến thức nền về công nghệ. Bởi vì trong thời đại 4.0 ngày nay thì để có thể thay đổi bức tranh chung của ngành công nghiệp tiên tiến chỉ có công nghệ mà thôi”.

Điển hình như Ford, chính những kinh nghiệm trong thời gian đảm nhận vai trò điều hành sáng tạo đã giúp Mark Fields trở thành ứng viên tiềm năng nhất trong đội ngũ kế thừa vị trí CEO.

Thực tế cho thấy sau khi trở thành CEO của Ford, chiến lược mới của Mark Fields đã đưa lợi nhuận của công ty tăng lên trong năm 2015 và 2016. Mức tăng này cho phép Ford tiếp tục đầu tư vào tương lai.

NextGen_13062018_share--1-.jpg

3. Phải thông rõ tổ chức của mình

Để "bán" được tầm nhìn cũng như tránh mất việc - các CEO cần có kỹ năng thuyết phục được từng thành viên trong hội đồng quản trị. Chiến lược ngoại giao tinh tế là điều cần thiết để xây dựng lòng tin ở họ.

“Một trong những khác biệt lớn giữa quản lý cấp cao và giám đốc điều hành chính là nhiệm vụ phải đối diện với hội đồng quản trị. Trước đây, tôi chỉ làm việc cho một sếp. Bây giờ, tôi phải đối diện với một nhóm luôn có những ý kiến trái chiều và mức độ hiểu biết khác nhau", Dick Parsons - cựu CEO của Citigroup và Time Warner nói.

Khi Mark Fields được thăng chức CEO vào năm 2014, ông đã làm việc với Marc Feigen nhằm cải thiện những kỹ năng ứng phó với hội đồng trong phòng họp. Và chiến lược của Feigen dành cho ông chính là:

Các CEO nên xây dựng mối quan hệ thân thiết với từng thành viên của Hội đồng quản trị, nhưng ở mức độ chuyên nghiệp. “Tốt nhất là đừng biến mối quan hệ trở nên quá thân thiết như chiến hữu", Feigen nhắc nhở.

Điều này sẽ giúp CEO tìm hiểu được những băn khoăn của từng cá nhân trong Hội đồng, và sử dụng các thông tin đó để đạt được sự ủng hộ của họ cho chiến lược của mình trong phòng họp.

Feigen cũng dành lời khuyên rằng các CEO nên trao đổi ngay với Chủ tịch Hội đồng sau mỗi "phiên điều hành" này để nhận những phản hồi chân thực về các vấn đề chưa rõ.

4. CEO phải thành thục kỹ năng xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư

 “Kỹ năng này quan trọng vì nếu bạn không thuyết phục được chuyên gia, nhà đầu tư về mức độ khả thi trong chiến lược của mình thì cổ phiếu công ty sẽ bị bán với giá thấp. Nhưng nếu giới đầu tư tin vào tầm nhìn của bạn, họ sẽ cho bạn thêm thời gian để triển khai chiến lược đó. Khi sự biến xảy ra, họ cũng sẽ có thể đứng bên bạn", Feigen phân tích.

Nhìn nhận CEO như người phụ trách chính việc chào bán cổ phiếu của công ty, Feigen cho biết một CEO xuất sắc sẽ không bao giờ nói rằng "Hãy mua cổ phiếu của tôi". Thay vào đó, họ nói "Hãy dành thêm thời gian tìm hiểu cổ phiếu của tôi".

Tránh khoe khoang về thành tính trong quá khứ là lời khuyên của Feigen dành cho các CEO. "Đây không phải là chuyện khoe thành tích. Điều quan trọng là một chiến lược kinh doanh rõ ràng được lặp đi lặp lại nhiều lần, để nhà đầu tư tập trung vào dự tính tương lai của bạn. Hãy nhớ, nhà đầu tư chỉ mua tương lai".

Bên cạnh đó, Feigen cũng cảnh báo các CEO về rủi ro của việc cam kết với nhà đầu tư về lợi nhuận quá cao.

“Nếu bạn cam kết một mức tăng trưởng lợi nhuận lớn để đạt được mục tiêu lợi nhuận và cuối cùng không đạt được, bạn sẽ phải cắt giảm các chi phí, bao gồm các khoản đầu tư. Kịch bản này sẽ gây tổn hại cho mức tăng trưởng trong tương lai và công ty của bạn sẽ rơi vào vòng xoắn ốc đi xuống".
 
NextGen_13062018.jpg

5. Xây dựng mối quan hệ với những người thông minh

Hiện, Feigen có mối quan hệ với 18 CEO đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, trong đó phần lớn là khách hàng hiện tại của ông. Các CEO này luôn sẵn sàng cùng Feigen tư vấn cho những CEO đương nhiệm lẫn tiềm năng.

Trong giai đoạn tập huấn, Feigen thường sắp xếp những bữa tối riêng lẻ cho ứng viên CEO của mình được gặp gỡ những nam hoặc nữ doanh nhân nổi bật.

"Ông ấy đã nói rằng "tôi sẽ tạo ra một chương trình riêng cho anh". Các buổi ăn tối kéo dài từ 3-4 tiếng giúp các CEO ứng viên bộc lộ mình trước những vị khách mời ấy. Tôi đã được tham gia ít nhất 6 buổi như vậy. Đây là một phần trong công thức bí mật của Feigen", Parsons cho biết.

“Tôi đã có nhiều cuộc gặp riêng với các CEO của Feigen trước khi tôi trở thành CEO", Swift, Parsons và Breen chia sẻ. “Các cuộc gặp này cho tôi kinh nghiệm về cách làm việc điềm tĩnh với những người giám đốc hàng đầu thế giới, tránh bộc lộ quá nhiều sự lóng ngóng, ngạc nhiên".
Theo Fortune
 

Chương trình đào tạo

NĂNG LỰC KẾ NGHIỆP
NextGen Leadership
 
Chương trình đào tạo giúp người tham dự 
trang bị năng lực kế nghiệp và có thêm cơ hội 
để được chọn vào đội ngũ lãnh đạo kế tiếp.

 

Khai giảng: 23/11/2018
tại TP. Hồ Chí Minh

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây